วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 10

สาระการเรียนรู้

Down’n   Syndrome

-         รักษาตามอาการ
-         แก้ไขความผิดปกติที่พบ
-         ให้เด็กช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน
-         เน้นการดูแลแบบองค์รวม (holistic  approach)
1.              ด้านสุขภาพอนามัย
บิดา มารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2.              การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มดาวน์ สามารถพัฒนาการได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.              การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4.              การฟื้นฟูสมรรถภาพ
-         การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
-         การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
-         การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
-         การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
-          
การเลี้ยงดุในช่วง 3 เดือนแรก
-         การยอมรับความจริง
-         ให้ความรักความอบอุ่น
-         การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
-         การคุมกำเนิด และ การทำหมัน
-         การสอนเพศศึกษา
-         ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
-         พัฒนาด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
-         สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-         ลดปัญหาพฤติกรรม

Autistic

ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
-         ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมสร้างความสามารถเด็ก
-         การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
-         ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-         เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-         การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
-         โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
-         ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาวที่จะมีพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
-         ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
-         การสื่อความหมายทดแทน (AAC) 

การใช้สื่อทดแทน (Augmentative and Alternative Communication : AAC)

-         การรับผู้ผ่านการมอง
-         โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
-         เครื่องโอภา
-         โปรแกรมปราศรัย
การฟื้นฟูสมรรถภาพางการศึกษา
-         เพิ่มทักษะด้านพื้นฐานด้านสังคม การสื่อ และทักษะทางความคิด
-         แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล

-         โรงเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น