สาระการเรียนรู้
Down’n Syndrome
-
รักษาตามอาการ
-
แก้ไขความผิดปกติที่พบ
-
ให้เด็กช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน
-
เน้นการดูแลแบบองค์รวม
(holistic approach)
1.
ด้านสุขภาพอนามัย
บิดา มารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2.
การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มดาวน์ สามารถพัฒนาการได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.
การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4.
การฟื้นฟูสมรรถภาพ
-
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
-
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP)
-
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
-
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
-
การเลี้ยงดุในช่วง 3 เดือนแรก
-
การยอมรับความจริง
-
ให้ความรักความอบอุ่น
-
การตรวจภายใน
ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
-
การคุมกำเนิด
และ การทำหมัน
-
การสอนเพศศึกษา
-
ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
-
พัฒนาด้านต่างๆ
เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
-
สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-
ลดปัญหาพฤติกรรม
Autistic
ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
-
ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมสร้างความสามารถเด็ก
-
การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
-
ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-
เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-
การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
-
โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
-
ถ้าเด็กพูดได้เร็ว
โอกาวที่จะมีพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
-
ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
-
การสื่อความหมายทดแทน
(AAC)
การใช้สื่อทดแทน (Augmentative and Alternative Communication : AAC)
-
การรับผู้ผ่านการมอง
-
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
-
เครื่องโอภา
-
โปรแกรมปราศรัย
การฟื้นฟูสมรรถภาพางการศึกษา
-
เพิ่มทักษะด้านพื้นฐานด้านสังคม
การสื่อ และทักษะทางความคิด
-
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
-
โรงเรียนร่วม
ห้องเรียนคู่ขนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น