วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 7

กิจกรรมภายในห้องเรียน

Present  งานเกี่ยวกับเด็กที่มีความสามารถพี่เศษ ของแต่ละกลุ่ม
   -  กลุ่มที่1  เรื่อง สมองพิการ(Cerebral Palsy) หรือ (C.P.)
   -  กลุ่มที่ 2 เรื่อง ภาวะการเรียนบกพร่อง (Learning Disorders – LD)

   -  กลุ่มที่ 3 เรื่อง สมาธิสั้น Attention Deficit Hyperactivity Disorder หรือ ADHD

ภาพรวมกิจกรรม





>>..................... ความรู้เพิ่มเติม ....................<<

       สมองพิการ(Cerebral Palsy) หรือ (C.P.)
     >> สมองพิการ(Cerebral Palsy) หรือคำย่อที่นิยมเรียก คือ ซี พี (C.P.) ไม่ใช่เป็นโรคเฉพาะ แต่เป็นคำรวมของกลุ่มอาการของผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการอย่างถาวรของสมอง ความพิการนี้จะคงที่และไม่ลุกลามต่อไป ซึ่งมีผลให้การประสานงานของการทำงานของกล้ามเนื้อบกพร่อง ส่งผลให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวและการทรงท่าที่ผิดปกติ เช่น การเกร็งของใบหน้า ลิ้น ลำตัว แขน ขา การทรงตัว การทรงท่าในขณะนั่ง ยืน เดิน ผิดปกติหรืออาจเดินไม่ได้
          นอกจากนี้ อาจมีความผิดปกติในการทำงานของสมองด้านอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีความบกพร่องในการมองเห็น ได้ยิน การรับรู้ การเรียนรู้ สติปัญญา  และโรคลมชัก เป็นต้น

ภาวะการเรียนบกพร่อง (Learning Disorders – LD)
>> LD คืออะไร?
•    ความบกพร่องของกระบวนการเรียนรู้ ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของสมอง ทำให้ความสัมฤทธิ์ผลด้านการเรียนต่ำกว่าความเป็นจริง
•    ความบกพร่องนี้อาจเกิดขึ้นเฉพาะความสามารถด้าน ใดด้านหนึ่ง เช่น การอ่าน การเขียน การสะกดคำ การคำนวณ หรือหลายๆด้านร่วมกัน

สมาธิสั้น Attention Deficit Hyperactivity Disorder หรือ ADHD
 >> การวินิจฉัยโรคนี้ไม่ง่ายเหมือนกระดูกหัก หรือปอดบวม เพราะโรคพวกนี้สามารถเห็นด้วยตาหรือการตรวจทางห้องปฏิบัติการ แต่การวินิจฉัยโรคสมาธิสั้นจะอาศัยพฤติกรรมที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีลักษณะดังต่อไปนี้
1. Inattention การขาดสมาธิ
1. Hyperactivity เด็กจะไม่อยู่นิ่งและควบคุมตัวเองไม่ได้
2. Impulsivity เด็กจะหุนหัน เด็กจะทำหรือตอบสนองต่อสิ่งเร้าโดยที่ไม่ได้คิด 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น